Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2020

Những mẫu đèn dầu đẹp đơn giản không ngờ

Bạn có thể tự làm một chiếc đèn dầu tại nhà từ các vật dụng đơn giản tại gia đình nhằm thỏa sức sáng tạo của bản thân và tạo lên sự độc đáo cho không gian. Trong bài viết này, Đèn Tường Trang Trí sẽ chia sẻ đến bạn đọc về 4 cách làm đèn dầu đơn giản bằng những hướng dẫn chi tiết.

Làm đèn dầu từ bình và nút chai bằng gỗ

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị các vật liệu như sau : một bình thấp miệng rộng hoặc bát, bấc đèn hoặc dây làm từ cotton 100%, dao, kéo, nút chai bằng gỗ, đinh và búa, dầu oliu.

Bước 1 : Tìm nút chai bằng gỗ bằng cách mua nút chai từ cửa hàng thủ công. Bạn có thể cắt ra từ tấm gỗ có độ dày 0,65 cm.

Bước 2 : Bạn cắt phẳng nút chai bằng dao theo chiều ngang, còn nếu nút chai ngắn và nút phẳng thì không cần cắt. Nút chai có tác dụng giữ cho bấc nổi trên mặt dầu nên bạn sử dụng tấm gỗ cắt một miếng nhỏ hình vuông hoặc hình tròn để vừa nút bình và đủ lớn để không bị nhấn chìm dưới sức nặng của bấc.
 
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản

Bước 3 : Khi cắt lỗ cần đủ rộng để bạn có thể luồn được bấc qua nhưng không quá rộng để bấc không bị tuột ra khi lộn ngược nút chai lại.

Bước 4 : Bạn không nên để dây dài quá 2.5cm bên trên nút chai và nên cắt ngắn dây bấc để vừa đủ với bình. Và bạn cần nhớ giữ nút chai ở khoảng cách 2/3 đến ¾ chiều cao của bình để kéo sợi bấc xuống chạm đáy bình cắt.

Bước 5 : Tiếp đến bạn cần đổ dầu ô liu vào từ 2/3 đến ¾ bình bởi chất liệu ô liu tốt nhất vì không chứa hóa chất và tạo mùi khó chịu khi cháy và nên pha một nửa nước. Mặt khác, bạn nên đặt nút chai trên mặt dầu nổi ở chính giữa bình là tốt nhất.
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản

Bước 6 : Khi thực hiện đến bước 5 bạn đã hoàn thành và chỉ cần đợi 15 phút trước khi đốt đèn giúp cho sợi bấc ngấm đủ dầu.

Làm đèn dầu từ bình và dây buộc bằng kim loại

Để làm đèn dầu từ bình và dây buộc bằng kim loại thì bạn cần chuẩn bị : bình thấp miệng rộng, dầu ô liu, dây buộc bằng kim loại, kéo cắt dây kim loại, bấc đèn hoặc dây làm từ cotton 100%.

Bước 1: Bước đầu tiên bạn cần cắt bấc đèn sao cho phù hợp với chiều cao của bình bởi bấc càng dầy thì ngọn lửa càng lớn nên bạn chỉ cần mua bấc đèn lồng 0.65cm.

Bước 2 :
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản

Ở bước này bạn cần sử dụng một đoạn dây buộc kim loại mỏng và đặc biệt dây cần đủ dài để móc qua miệng bình khi gập đôi lại nhằm giữ bấc đèn. Bạn không nên sử dụng dây bọc nhựa, dây sơn, dây đồng, dây kẽm hoặc mạ và không nên dùng kéo thay thế vì không an toàn mà còn làm kéo bị cháy đen.

Bước 3 : Tiếp đến bạn cần đặt sợi bấc giữa dây buộc và gấp đôi dây buộc lại. Sợi bấc sẽ được giữ ở giữa hai nửa sợi dây buộc và đầu sợi bấc không cao quá 1 inch so với dây buộc và nhẹ nhàng xoắn hai nửa hai dây với nhau.
 
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản

Một lưu ý cho bạn, dây cần đủ chặt để giữ bấc nhưng cũng cần đủ lỏng để có thể kéo sợi bấc lên xuống dễ dàng. Và sợi bấc cần đặt ở giữa bình, bởi không đặt ở giữa bình để thuận tiện cho việc kéo nó lên gần miệng bình một chút.

Bước 4 : Đến bước này bạn cần móc đầu dây buộc qua miệng bình bởi dây buộc phải được giữ ở sợi bấc bên trong miệng bình bởi sợi dây không chịu được sức nặng thì bạn cần quấn thêm một vòng dây khác quanh miệng bình để gia cố cho sợi dây được cố định. Và bạn đổ dầu ô liu vào từ 2/3 đến ¾ bình, như vậy bạn đã hoàn thành được đèn dầu làm từ dây buộc kim loại.

Cách làm đèn dầu đơn giản từ bình có nắp đậy

Đầu tiên bạn cũng cần sử dụng các nguyên liệu cần chuẩn bị như bình thấp miệng rộng có nắp, bấc đèn hoặc dây làm tư 100% cotton, dầu ô liu, búa, tua vít hoặc đinh, kìm, hai miếng gỗ dầy, băng dính và vòng ốc hoặc đai ốc.

Bước 1 : 
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản
 
Bạn lấy lọ thủy tinh ra rồi cho một ít dầu vào hoặc bạn có thể thay thế bằng dầu ăn để lửa không quá mạnh. Sau đó khoét 1 lỗ mạnh ngay giữa nắp. 

Với nắp dày bạn có thể để nắp bình úp giữa hai tấm gỗ. Nếu phần nắp có thể tháo rời thì phần vòng nắp sang bên cạnh và đặt phần nắp đĩa lên giữa hai tấm gỗ và cách nhau khoảng 1 inch giữa khoảng cách trống phải nằm chính giữa nắp bình.Tiếp đến bạn cần đặt tua vít hoặc đinh vào chính giữa nắp sau đó dùng búa đập xuống sẽ thoát được phần xoay tua vít.

Bước 2 :
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản
 
Đến bước này bạn cần đục rộng lỗ nếu cần thiết và cần đủ rộng để có thể luồn dây bấc qua nhưng cũng cần phả đủ chặt để có thể giữ được dây trên bình. Tiếp đến, bạn cần luồn bấc qua lỗ được dán trên nắp bình thì bạn có thể dán đầu bấc lại trước để dễ dàng luồng qua lỗ và bạn cũng có thể sử dụng dây cotton thay thế cho bấc.

Bước 3 :
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản

Bạn có thể lắp thêm một đai ốc trên nắp bình để giúp che đi lỗ trên nắp bình để giúp đèn trông gọn dàng hơn, đầu của bấc phải được dán dài không quá 2,5 cm tính từ phía trên đỉnh của đai ốc phải đảm bảo được đường kính bên trong của đai ốc tương đương với đường kính sợi bấc.

Bước 4 :
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản

Đến bước này bạn chỉ cần đổ dầu ô liu vào từ ¼ đến 1/3 bình và bạn có thể dùng dầu cây sả hoặc đèn dầu ô liu để an toàn cho người sử dụng. Và bạn chỉ cần nắp bình lên và đợi 10-15 phút trước khi đốt đèn.
 
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản

Làm đèn dầu đơn giản theo sở thích của bản thân 

Để làm đèn dầu đơn giản theo sở thích của bản thân, bạn có thể tham khảo một số gợi ý mà Đèn Tường Trang Trí gợi ý đến bạn như sau :

Gợi ý 1:
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản
 
Bạn có thể thêm một vài giọt tinh dầu hay nến thơm mà bạn yêu thích vào đèn dầu để làm cho đèn tỏa ra mùi thơm khi cháy. Những loại tinh dầu có mùi thơm dễ chịu là chanh tây hay cam là lựa chọn hoàn toàn hợp lý. Và nếu bạn thích hương thơm mát mẻ thì tinh dầu hương thảo bạc hà là lựa chọn hoàn toàn hợp lý.

Gợi ý 2:
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản
 
Ngoài cách thả tinh dầu vào bình gỗ thì bạn có thể dùng vài nhánh thảo mộc để thả vào bình dầu như hương thảo, xạ hương, oải hương để thêm màu sắc cho đèn dầu.

Gợi ý 3:
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản
 
Nhằm tạo lên màu sắc cho đèn bằng vài lát cam, quýt thì bạn có thể bỏ những lát hoa quả vào khoảng trống giữa bình để tạo lên màu sắc độc đáo và tạo lên mùi thơm dễ chịu khi đốt đèn.

Một số ý tưởng làm đèn dầu mini đơn giản

cách làm đèn dầu trang trí đơn giản
 
Đèn dầu sang trọng từ bóng đèn cháy

 
cách làm đèn dầu trang trí đơn giản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét